date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Học online quá áp lực, nữ sinh phải nhập viện tâm thần: Trên người xuất hiện nhiều vết thương

Đăng bởi Xoài non - 10:05 06/10/2021

Thông tin 1 nữ sinh vì học online quá áp lực phải nhập viên tâm thần đã khiến nhiều phụ huynh, cũng như các bạn trẻ đặc biệt quan tâm.

Bác sĩ Trần Thị Sáu - Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương) cho biết, sau khi nới lỏng giãn cách, nhiều gia đình đã phải đưa con đến bệnh viên thăm khám vì trong thời gian học online lâu dài đã khiến nhiều học sinh có biểu hiện rối loạn lo âu, trầm cảm khá nặng, thậm chí còn tự hành hạ cơ thể mình.

Bác sĩ Sáu chia sẻ một trường hợp điển hình, đó là nữ sinh học lớp 12 vì học trực tuyến trong thời gian nên em đã có những biểu hiện bất thường.

Học online quá áp lực khiến nhiều học sinh có biểu hiện tự hành hạ bản thân 

“Đó là một nữ sinh năm nay lên lớp 12 ở Hà Nội đến khám vì có hành vi gây tổn thương trên cơ thể. Cụ thể, nữ sinh này dùng dao cắt tay chảy máu, đáng nói là hành vi này lặp đi, lặp lại chứ không phải là lần đầu tiên”, BS Sáu chia sẻ.

Theo chia sẻ của bác sĩ, áp lực học tập, cũng với việc ở nhà quá lâu do dịch sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng của mọi người nói chuyên và lứa tuổi học sinh nói riêng. Chính vì vậy, bậc phụ huynh phải luôn theo sát con, quan tâm đến tâm lý của các em nhiều hơn. Nếu thấy có những biểu hiện như trên cần đưa tới bệnh viện chuyên môn để kịp thời chữa trị.

“Để sớm phát hiện và can thiệp kịp thời, vai trò của người thân là rất quan trọng. Bố mẹ thường xuyên phải quan tâm, giám sát các con để phát hiện những bất thường ở trẻ.

Ví dụ như trước đây con vui vẻ, hoạt bát, ngoan hiền nhưng bỗng nhiên thấy con có những thay đổi bất thường về hành vi, hay cáu gắt, rối loạn giấc ngủ thì cần đi khám chuyên khoa tâm thần sớm.

Với trường hợp trẻ tìm đến những cách như rạch tay, hành hạ cơ thể thì đã ở tình trạng quá nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn” , BS Sáu tư vấn.

Phụ huynh cần đặc biệt quan tâm, theo sát con trong thời gian học trực tuyến

Ở góc độ tâm lý, tiến sĩ Lê Minh Công, chuyên ngành tâm lý học lâm sàng, giảng viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng trẻ em, nhất là lứa tuổi tiểu học, cần phải vận động và học tập thông qua các hoạt động trên lớp để có thể tiếp nhận kiến thức và kỹ năng một cách tốt nhất. Đồng thời, nhờ các hoạt động đó trẻ mới hình thành thái độ, cảm xúc, phát triển nhân cách.

“Nên cùng con lên kế hoạch và lịch biểu một cách khoa học, xen kẽ giữa học tập và hoạt động vận động thể chất, tham gia các hoạt động cùng cha mẹ trong gia đình. Điều đó không chỉ giúp con nghỉ ngơi sau quá trình ngồi học mà còn tăng các kết nối giữa các thành viên trong gia đình, giảm bớt áp lực tâm lý cho các con”, thạc sĩ Bình lưu ý.

 

 

Tin nổi bật

Đọc thêm